top of page

บริษัทสตาร์ทอัพผลิตเนื้อทางเลือก “โปรตีนจากอากาศ”


ตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์ทางเลือกทดแทนเนื้อสัตว์ทำให้เราประหลาดใจอีกครั้ง นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์แทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช และเนื้อสัตว์ ที่ปลูกถ่ายให้ห้องแล็บแล้ว (ซึ่งคล้ายเนื้อสัตว์จริงมาก บางครั้งถึงกับมีเลือดซิบๆ เหมือนเนื้อสัตว์จริงด้วย) ตอนนี้ก็มีข่าวว่ามีโปรตีนที่ผลิตจากอากาศ อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ จากอากาศจริงๆ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกา ผลิตผงทดแทนเนื้อสัตว์จากจุลชีพซึ่งพบได้ในอากาศ โดยไดรับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีของนาซ่า บริษัทแห่งนี้ตั้งเป้าจะผลิตโปรตีนโดยองค์ประกอบที่หาได้ในอากาศและแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์โปรตีนที่เป็นมิตรต่อชาววีแกน

ผลิตภัณฑ์AirProtein ใช้พลังงานหมุนเวียนและโพรไบโอติกส์ในการเปลี่ยน “ให้องค์ประกอบในธรรมชาติ กลายเป็นโปรตีนที่อุดมไปด้วยสารอาหาร มีกรดอะมิโนเหมือนกับโปรตีนจากสัตว์ และยังมีวิตามินบีชนิดที่สำคัญต่อร่างกาย ซึ่งโดยมากมากเป็นวิตามินบีที่หาได้ยากในการในอาหารแบบวีแกน” เป้าหมายคือให้นำผงนี้ไปใช้แทนที่โปรตีนจากถั่วหรือถั่วเหลืองในผลิตภัณฑ์เนื้อที่ทำจากพืช

กระบวนการผลิตคล้ายกับการผลิตโยเกิร์ตหรือเบียร์ คือผลิตในห้องบ่มขนาดใหญ่ และใช้พื้นที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับการผลิตเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิม แล้วก็ยังใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เร็วกว่าการผลิตเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมซึ่งใช้เวลาหลายเดือน นอกจากนี้ การผลิตเนื้อจากอากาศก็ยังไม่ต้องกังวลว่าสภาพอากาศจะเป็นแบบไหน หรือว่าจะเป็นฤดูอะไร

นี่จะเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ซึ่งช่วยแก้ไขปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร องค์การอาหารแลการเกษตรแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า เราจะต้องเพิ่มการผลิตอาหารขึ้นถึง 70% โดยใช้ที่ดินเพิ่มขึ้นเพียง 5% เพื่อผลิตอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของประชากรโลก ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มเป็น 10 ล้านล้านคนภายในปี 2050

บทความจาก Business Insider ระบุว่า “บริษัทหวังว่าจะประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ให้ผู้คนได้ซื้อกันในปีหน้า แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์จะหน้าตาเป็นอย่างไร”

คุณอยากจะมาร่วมกันปฏวัติการผลิตอาหารก่อนเทคโนโลยีโปรตีนจากาอากาศไหมล่ะ การเลิกกินเนื้อ นม และไข่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีนะ มาลองร่วมโครงการท้าลอง22วันของเรา หรือจะมาอาสากับเราด้วยก็ได้นะ

bottom of page