top of page

อาจารย์ฮาวาร์ดเขียนหนังสือ ขอให้คนคิดทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสัตว์

คริสทีน คอร์สการ์ด ศาสตราจารย์ภาควิชาปรัชญามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขียนหนังสือที่อาจเป็นดั่งฝันที่เป็นจริงของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์สัตว์ ชื่อว่า “Fellow Creatures: Our Obligations to the Other Animals” ในหนังสือเล่มนี้ ศาสตร์จารย์คริสทีนกล่าวว่าโดยกำเนิดแล้ว มนุษย์ไม่ได้มีความสำคัญไปกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ และมนุษย์ควรปฏิบัติต่อสัตว์ให้ดีกว่าที่ทำอยู่ในตอนนี้

ศาสตรจารย์คอร์สการ์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านจริยศาสตร์กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเราในฐานะมนุษย์ที่จะให้คุณค่าต่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลกชีวิตอื่นๆ ไม่มองพวกเขาเป็นเพียงเครื่องมือ แต่ให้มองเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกนึกคิด และใช้ชีวิตเป็นของพวกเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตที่ดีหรือไม่ดี สำหรับศาสตราจารย์แล้ว การให้คุณค่าต่อสัตว์หมายถึงการไม่กินพวกเขาด้วย! ศาสตรจารย์คอร์สการ์ดเป็นมังสวิรัติมา 40 ปี และเมื่อไม่นานมานี้ก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้ชีวิตแบบวีแกน

“สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกนึกคิด และบางชนิดก็ยังมีปฏิสัมพันธ์กับเราได้ ทว่าพวกเขาก็ยังถูกนำมาเสิร์ฟบนจาน นำไปใช้ลากรถ ถูกล่า และถูกบังคับให้สู้กันเองเพื่อความบันเทิงของเรา” ศาสตราจารย์กล่าวในการสัมภาษณ์กับ Harvard Gazette

ศาสตราจารย์ยังตั้งคำถามกับความเชื่อที่ว่ามนุษย์สำคัญกว่าสัตว์ขนิดอื่นๆ โดยธรรมชาติ ศาสตราจารย์คิดว่าอะไรสักอย่างที่ดีก็ดีสำหรับใครบางคน ส่วนอะไรสักอย่างที่สำคัญก็สำคัญต่อใครบางคน ดังนั้นคำถามก็คือ มนุษย์สำคัญต่อใคร?

“เราอาจจะคิดว่าตัวเราเองสำคัญกว่า แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่ดีพอที่จะทำให้เราปฏิบัติต่อสัตว์ราวกับว่าพวกเขาสำคัญน้อยกว่าเรา ก็เหมือนกับความจริงที่ว่า ครอบครัวของเราสำคัญต่อเรามากกว่า แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้เราปฏิบัติราวกับครอบครัวของคนอื่นสำคัญน้อยกว่าครอบครัวของเรา” ศาสตราจารย์แย้งว่าอย่างนี้

แม้ประเด็นเรื่องสิทธิสัตว์จะเป็นกำลังเป็นที่ถกเถียง และทำให้เกิดความคิดแตกแยกหลายฝ่าย แต่ก็เป็นประเด็นที่คนเริ่มสนใจ ศาสตราจารย์คอร์สการ์ดคิดว่ายังคงมีความหวังว่าคนจะคิดทบทวนเรื่องการปฏิบัติต่อสัตว์โดยถือเป็นประเด็นทางศีลธรรม

หากคุณไม่เห็นด้วยกับความโหดร้ายทารุณต่อสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหาร ขอให้ลองพิจารณาเปลี่ยนมาใช้ชีวิตแบบวีแกน! คุณยังมาร่วมทีมอาสาามัครเพื่อช่วยเราต่อสู้เพื่อสัตว์ได้ด้วย คลิกที่นี่เพื่อลงชื่อ

bottom of page