top of page

รู้ไหม มังสวิรัติและวีแกนต่างกันอย่างไร เรามีคำตอบ !

จำนวนประชากรชาววีแกนและมังสวิรัติกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่หลายคนก็อาจยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างวีแกนและมังสวิรัติ ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นล่ะก็ไม่ต้องกังวล เรามีคำอธิบายอย่างละเอียด

ข้อมูลจากสมาคมมังสวิรัติ (Vegetarian Association) ระบุว่า มังสวิรัติคือคำที่ใช้บรรยายกลุ่มคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา แต่ยังกินผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่นนม ไข่ หรือน้ำผึ้ง เป็นวิถีการกินที่พึ่งพาอาหารเช่นผลไม้ ผัก ธัชพืชและเมล็ดพืชเป็นหลัก

มังสวิรัติมีหลายประเภท:

มังสวิรัตินมและไข่(Ovolactovegetarianism) กลุ่มคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่กินไข่ และนม

มังสิวิรัตินม (Lactovegetarianism) กลุ่มคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์และไข่ แต่กินนม

มังสวิรัติไข่ (Ovovegetarianism) กลุ่มคนที่ไม่กินอาหารที่มาจากสัตว์เลย ยกเว้นไข่

The Vegan Society จำกัดความของวีแกนว่า “ปรัชญาและการดำรงชีวิตที่พยายามงดเว้นการใช้ประโยชน์จากสัตว์และความโหดร้ายทารุณต่อสัตว์ในทุกๆ รูปแบบ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ การใช้ประโยชน์ที่ว่ารวมถึงการใช้สัตว์เพื่อเป็นอาหาร เสื้อผ้า หรือจุดประสงค์อื่นๆ และยังอาจรวมไปถึงการสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนที่ปราศจากการทารุณสัตว์ เพื่อประโยชน์ของสัตว์ มนุษย์ และสิ่งแวดล้อม หากพูดถึงการบริโภค วีแกนหมายถึงการงดเว้นการบริโภคผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ผลิตจากสัตว์หรือมีส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์จากสัตว์

มากกว่าการไม่กินเนื้อสัตว์ การงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ช่วยลดจำนวนสัตว์ที่ถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์ได้มากก็จริงอยู่ แต่ก็ยังมีการใช้ประโยชน์จากสัตว์ในรูปแบบอื่นๆ

ในอุตสาหกรรมนมวัว แม่วัวต้องทนทรมานอย่างแสนสาหัสเกินกว่าเราจะจินตนาการได้ พวกเขาถูกผสมเทียมอย่างต่อเนื่อง ถูกขังทั้งชีวิต และยังถูกพรากลูกไปต่อหน้าต่อตาหลังจากเพิ่งเกิด เพราะมนุษย์ต้องการนมของพวกเขา

ในอุตสาหกรรมนมวัว หลังจากที่ผลิตนมได้ปริมาณลดลง แม่วัวก็จะถูกส่งไปโรงเชือดไม่ต่างไปจากวัวเนื้อ ดังนั้นถ้าเราอยากจะงดเว้นชีวิตสัตว์ การดื่มนมก็ไม่ต่างจากการกินเนื้อสักเท่าไร

แม่ไก่ในอุตสาหกรรมไข่ไก่ก็มีชีวิตที่ทุกข์ทรมาน พวกเขาถูกขังไว้ในกรงแคบๆ ตลอดทั้งชีวิต กางปีกหรือขยับตัวแทบไม่ได้ และยังต้องเจ็บปวดจากความเครียดและอาการกระดูกบิดผิดรูป

โลกกำลังเปลี่ยนไป

ผู้บริโภคไม่อยากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทารุณสัตว์และการทำลายสิ่งแวดล้อมอีกต่อไป ด้วยเหตุผลนี้ ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืชจึงเพิ่มขึ้น

ตัวอย่างคือรายงานฉบับหนึ่งที่เผยแพร่ในสหรัฐอเมริกาในปี 2017 ซึ่งระบุว่าผู้บริโภค 6 เปอร์เซ็นต์ประกาศตัวว่าเป็นวีแกน เพิ่มจากปี 2014 ซึ่งมีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เมื่อไม่นานมานี้ งานวิจัยโดย OnePoll ระบุว่าคนเริ่มกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์และผลข้างเคียง และเริ่มหันมาสนใจอาหารมังสวิรัติ

องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA หรือ People for the Ethical Treatment of Animals กล่าวว่าคนที่กินอาหารวีแกนช่วยชีวิตสัตว์ได้ถึงปีละ 100 ชีวิต

อาหารวีแกนดีต่อสุขภาพกว่าหรือไม่

การกินอาหารที่มาจากพืชมีผลดีต่อสุขภาพของเรา ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ เช่นโรคเบาหวาน โรคอ้วน และมะเร็งชนิดต่างๆ

งานวิจัยหลายฉบับระบุว่าผลดีเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากอาหารวีแกนมีใยอาหาร กรดโฟลิค วิตามินซีและอี โปแตสเซียมและแมกนีเซียมสูงกว่า อาหารจากพืชยังมีคอเลสตอรอลต่ำกว่า และช่วยป้องกันโรคหัวใจได้

แม้หลายๆ คนอาจจะกังวลว่ากินวีแกนแล้วจะทำให้ได้วิตามินบี 12 ไม่เพียงพอ แต่ตอนนี้ก็มีอาหารเสริมมากมายที่ทำให้เราได้รับสารอาหารครบถ้วนอย่างไม่ลำบากอะไร แถมยังปราศจากความโหดร้ายทารุณอีกด้วย

หากคุณอยากช่วยเราเผยแพร่ไลฟ์สไตล์แบบวีแกนในประเทศไทย มาร่วมทีมอาสาสมัครกับเราสิ! คลิกที่นี่

bottom of page