top of page

ผู้บริโภคเบอร์เกอร์พืชส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาววีแกน งานวิจัยระบุ


หากคุณคิดว่าลูกค้าที่ซื้อเบอร์เกอร์ทำจากพืชเป็นของที่ทำเพื่อชาววีแกนเท่านั้นคุณคงต้องคิดใหม่ งานวิจัยการตลาดโดย NPD Group ระบุว่าผู้ซื้อเบอร์เกอร์ทดแทนที่ทำจากพืชส่วนใหญ่เป็นคนกินเนื้อที่อยากลองอาหารวีแกน งานวิจัยยังระบุอีกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่ซื้อเบอร์เกอร์ทำจากพืชในสหรัฐอเมริกาก็ยังซื้อเบอร์เกอร์ที่ทำจากเนื้อด้วยในปีที่แล้ว

ลูกค้าเหล่านี้ซื้อเบอร์เกอร์เนื้อในร้านอาหารฟ้าสต์ฟู้ดโดยเฉลี่ยแล้ว 18 ครั้งต่อปี จนกระทั่งเดือนเมษายนที่แล้ว และในช่วงเวลาเดียวกันของปีลูกค้าเหล่านี้ก็ลองซื้อเบอร์เกอร์ที่ทำจากพืชสองครั้ง เรามีคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับเรื่องนี้

อย่างแรกก็คือ ชาวีแกนเคยชินกับการไม่กินเนื้อสัตว์แล้ว แล้วก็เรียนรู้ทักษะการทำอาหารจากพืชโดยไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์แล้ว ชาววีแกนก็เลยไม่ได้หาซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้บ่อยนัก

ทว่าประชากรจำนวนมากยังไม่เป็นวีแกน หรือไม่ได้อยากจะงดเว้นการบริโภคเนื้อและผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ แต่ยินดีจะลดการบริโภค ถ้าให้ระบุตัวเลขชัดเจนก็คือประชากรวัยผู้ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาจำนวน 18 เปอร์เซ็นต์ สถิติจากHealth Aspirations and Behavioral Tracker โดย NPD

เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจลองผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ได้แก่ กังวลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ ที่มาของเนื้อสัตว์ในตลาด ความยั่งยืน และเห็นว่าอาหารจากพืชดีต่อสุขภาพมากกว่า

ในบริบทนี้ ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชทำให้ผู้บริโภคได้กินอาหารโดยไม่รู้สึกว่าขาดอะไรไป เพราะมีองค์ประกอบทุกอย่างครบ ทั้งรสชาติ เนื้อสัมผัส และประสบการณ์ทางสังคม

ช่วยสัตว์ได้หรือไม่?

แม้เบอร์เกอร์เนื้อยังคงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมที่สุดในร้านอาหารฟ้าสต์ฟู้ดในสหรัฐฯ แต่ช่วงหลายปีหลังๆ ที่ผ่านมา ยอดการบริโภคเบอร์เกอร์เนื้อก็ไม่ได้สูงขึ้น ในทางกลับกัน เบอร์เกอร์จากพืชมียอดขายเพิ่มขึ้นทุกปีๆ

ทุกมื้อที่คนเลือกงดเว้นเนื้อ ถือเป็นผลดีต่อสัตว์ ถ้าเรานับยอดขายรวมทั้งหมดของร้านเหล่านี้เราจะเห็นได้ว่ากลุ่มคนที่ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ หรือกลุ่มคนที่กำลังค่อยๆ เปลี่ยนไปบริโภคอาหารที่มาจากพืชก็มีส่วนช่วยสัตว์จำนวนมหาศาลให้พ้นจากความทุกข์ทรมาน แล้วยังมีผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและทางสังคมอีก

นอกจากนี้ ทุกก้าวที่นำไปสู่การบริโภคอาหารวีแกนสมควรได้รับการชื่นชมและผลักดัน การชื่นชมการตัดสินใจเช่นนี้ แม้จะเป็นเพียงก้าวเล็กๆ จะทำให้คนมีกำลังใจเดินหน้าต่อไป ทุกคนที่เป็นวีแกนในตอนนี้ก็ล้วนแต่เริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไปทั้งนั้น คุณเองก็เช่นกันใช่ไหม?

หากเพื่อนกินเนื้อของคุณชวนคุณไปกินเบอร์เกอร์วีแกน จะมีเหตุผลอะไรให้คุณต้องปฏิเสธล่ะ? ถ้าหากคุณอยากช่วยให้ผู้คนจำนวนมากก้าวไปสู่การเป็นวีแกน ก็มาร่วมทีมอาสาสมัครรณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์ได้ คลิกที่นี่เลย

bottom of page