top of page

10 เมืองที่เป็นมิตรกับชาววีแกนที่สุดในโลก


คุณมีเพื่อนเป็นวีแกนไหม สังเกตไหมว่าวันๆ ชาววีแกนคิดแต่เรื่องอาหาร ไม่ใช่เพราะว่าเราหิว หรือว่าขาดสารอาหารนะ เหตุผลคืออย่างนี้ต่างหาก เมื่อเราเลิกกินเนื้อสัตว์ นม และไข่ เหมือนเราได้เห็นโลกใบใหม่ ต่อมรับรู้รสชาติก็เปิด เราอยากลองทุกอย่าง อยากลองรสชาติใหม่ๆ อยากทำอาหารและอยากลองวัตถุดิบที่ไม่เคยใช้มาก่อน อยากไปร้านอาหารที่ยังไม่เคยไป

ด้วยเหตุนี้เอง แม้เราจะต้องลำบากบ้างระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว แต่เราก็ได้แรงบันดาลใจเปี่ยมล้น เมืองต่างๆ ทั่วโลกต่างก็เป็นมิตรต่อชาววีแกนกันมากขึ้นทุกวันๆ การท่องเที่ยวของชาววีแกนจึงเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจ ถึงชาววีแกนทั้งหลาย คุณเห็นด้วยไหมล่ะว่าตอนหาร้านอาหารเป็นตอนที่สนุกที่สุดในการวางแผนเที่ยว

เว็บไซต์ Happycow รวบรวมรายชื่อเมื่องที่เป็นมิตรต่อชาววีแกน โดยพิจารณาจากจำนวนร้านอาหารวีแกน จำนวนร้านอาหารมังสวิรัติ หรือมีเมนูอาหารมังสวิรัติให้เลือกและยอดรีวิวหรือยอดไลค์จากผู้ใช้เว็บไซต์

แพ๊คกระเป๋าครั้งถัดไป นี่คือ 10 จุดหมายปลายทางที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

10. ปารีส

ใครจะเชื่อว่าเมืองหลวงของประเทศที่ขึ้นชื่อด้านชีสและใส่เนยในอาหารทุกจานจะเป็นหนึ่งในเมืองที่เป็นมิตรต่อชาววีแกนที่สุด! ไม่ใช่อย่างนั้นอีกต่อไปแล้ว ตอนนี้ในปารีสมีนร้านอาหารวีแกนเยอะมาก ๆ ( และจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ) ไฮไลท์ก็คือ ขนม Patisserie ต่าง ๆ ขนมปังหวาน Viennoise และขนมปังอบอย่าง ครัวซองต์ ถ้าคุณมีโอกาสไปปารีส ห้ามพลาดร้าน Jay & Joy Store ทีเด็ดของร้านนี้คือวีแกนชีสซึ่งอร่อยมาก!

9. ปราก

ปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเชค ได้รับการจัดอันดับให้เป็นห้าเมืองหลวงที่มีร้านอาหารวีแกนต่อจำนวนประชากรมากที่สุด หมายความว่า ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีอะไรทานเวลาเที่ยวในเมืองนี้ ที่นี่มีร้านหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ร้านวีแกนโดนัท ไปจนถึงร้านเล็กๆ ชื่อว่าStřecha เสิร์ฟอาหารตำรับชาวเชค รสชาติอร่อยราคาเป็นกันเอง ร้านเหล่านี้มักดำเนินธุรกิจโดยสหภาพคนงาน และช่วยจ้างงานกลุ่มคนที่อาจไม่มีใครรับเข้าทำงาน เช่นอดีตผู้ต้องขังหรือคนไร้บ้าน

8. โตรอนโต

ร้านอาหารวีแกนในโตรอนโตเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากภายในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เมืองนี้ติดโผเมืองที่เป็นมิตรกับขาววีแกนเป็นครั้งแรก ด้วยความที่โตรอนโตเป็นแหล่งรวมผู้คนจากหลากวัฒนธรรมคุณจะได้เจออาหารจาไมกันที่ร้าน One Love Vegetarian ร้านอาหารเอเชียแนวฟิวชั่นชื่อว่า Vegetarian Haven อาหารเม็กซิกันที่ Rosalindaand รวมถึง by CHLOE ร้านเปิดใหม่ส่งตรงจากนิวยอร์ก

หมายเหตุ: หากคุณวางแผนไปโตรอนโต แนะนำให้ไปช่วงต้นเดือนกันยายน เพราะจะมีงาน Veg Food Fest ซึ่งเป็นงานมังสวิรัติที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ

7. วอร์ซอ

HappyCow บอกว่าร้านอาหารวีแกนในวอซอร์มีเยอะมาก และอยู่ติดๆ กัน จนเดินจากร้านหนึ่งไปอีกร้านหนึ่งได้สบายๆ วันหยุดต่อไป สงสัยจะต้องเพิ่มเมืองหลวงของโปแลนด์นี้เข้าไปในจุดหมายปลายทางของคุณแล้วล่ะ หากได้มีโอกาสไปล่ะก็ ห้ามพลาดร้านเบอร์เกอร์วีแกนยอดฮิต Krowarzywa ซึ่งได้รับการโหวตเป็นสุดยอดเบอร์เกอร์แห่งวอซอร์ถึงสองรอบด้วยกัน (ทั้งๆ มีร้านเบอร์เกอร์เนื้อเข้าชิงตำแหน่งด้วยนะ!) แต่ถ้าอยากลองอาหารแบบดั้งเดิม เช่น pierogi (เกี๊ยวแบบโปแลนด์) golabki (กะหล่ำม้วน), และ Schabowy (เนื้อก้อน แต่แน่นอนว่าไม่ทำจากเนื้อ) ก็ต้องลองไปร้าน Vege Miasto, Lokal Vegan Bistro และ Vege Bistro

6.ลอส แอนเจลีส

หลายเมืองนี้ติดอันดับอย่างงงๆ แต่ไม่ใช่ลอส แอนเจลีส! เมืองนี้เป็นจุดมุ่งหมายของชาววีแกน มีร้านวีแกนกว่า 42 ร้าน และยังมีร้านมังสวิรัติ หรือที่มีอาหารมังสวิรัติให้เลือกอีกกว่า 142 ร้าน ถ้ามาเที่ยวอยู่เมืองนี้ในทริปสั้นๆ อาจะลองไม่ครบทุกร้าน ลอส แอนเจลีสมีให้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นอาหารเอธิโอเปีย ร้านชีสที่เราก็ไม่รู้มาก่อนว่ามีด้วย และยังมีร้านอาหารคิวบา เวียดนาม และญี่ปุ่น ที่ห้ามพลาดเด็ดขาดคือ ไข่แดงวีแกน สาบานได้เลยว่าเหมือนของจริงสุดๆ หากอยากลองก็ต้องไปร้าน Crossroad

5. เทล อาวีฟ

อิสราเอลเป็นประเทศที่มีอัตราส่วนประชากรชาววีแกนคิดสูงที่สุดในโลก คือ 5 ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่นี่มีทั้งฟาลาเฟลและฮุมมุส ทำไมพวกเขาจะต้องอยากกินอย่างอื่น เทล อาวีฟ มีร้านอาหารวีแกนทั้งหมด 31 ร้าน ส่วนใหญ่แล้วได้รับอิทธิพลจากเมดิเตอร์เรเนียนและตะวันออกกลาง ร้าน Zakaim Vegan Boutique ถือเป็นร้านหนึ่งที่ดีที่สุดในเมือง แล้งยังมีร้านขายของชำวีแกน ชื่อ Taam L'Chaim - Taste For Life ด้วย

4. พอร์ตแลนด์

พอร์ตแลนด์ เมืองหลวงของรัฐโอเรกอน เป็นที่กล่าวขานในนามเมืองฮิปสเตอร์ เสรีนิยมและใส่ใจสิ่งแวดล้อมสุด ๆ เมืองนี้จะหลุดจากลิสต์ของเราไปไม่ได้! ที่ร้าน Homegrown Smoker คุณจะได้ลองบาร์บีคิวรสเด็ดและอาหารแบบโซลฟู้ด ซึ่งได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมแอฟริกันอเมริกันและจากทางภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอเมริกา ส่วนที่ร้าน Vtopia Cheese Shop & Deli คุณจะได้ ลองชีสวีแกนแบบทำมือกว่า 20 ชนิด

3. นิวยอร์ค

นิวยอร์ค เมืองเบ้าหลอมของหลากวัฒนธรรม มาพร้อมกับอาหารหลากรสชาติ และโชคดีที่รสชาติอาหารหลากรสชาตินี้กำลังผันตัวเป็นอาหารวีแกน คุณจะเจอร้าน Terri’s ซึ่งมีสาขาทั่วทั้งเมือง เหมาะมากสำหรับมื้อด่วนๆ คู่กับน้ำผลไม้คั้นสด หากคุณกำลังมองหาอะไรที่หรูหรากว่านั้น หรืออยากได้ประสบการณ์แปลกใหม่ แนะนำให้ไปลองร้าน Candle 79 หรือ Blossom ทั้งสองร้านเชี่ยวชาญอาหารฟิวชั่นแบบอเมริกันและอาหารนานาชาติแบบยกระดับ

2. เบอร์ลิน

ซีนอาหารวีแกนที่เบอร์ลินโด่งดังไปทั่วโลก เมืองนี้ถูกกล่าวขานว่าเป็นจุดหมายปลายทางของชาววีแกน ลองคิดดูว่ามันอบอุ่นใจแค่ไหนที่ได้เห็นคำว่า”วีแกน” ทั่วเมือง อีกทั้งยังรู้สึกได้รับการต้อนรับเพราะใครๆ ก็รู้ว่าวีแกนหมายถึงอะไร และยอมรับไลฟ์สไตล์แบบวีแกน เมืองหลวงของเยอรมันแห่งนี้มีถนนสายวีแกนชื่อว่า Schivelbeiner Straße บนถนนเส้นนี้ คุณจะเจอทั้งร้านเสื้อผ้าและร้านอาหาร หากคุณมองหาอาหารแบบกรูเมต์สุดแสนครีเอทีฟ ต้องไปร้าน Lucky Leek หรือ Kopps ถ้าอยากกินพิซซ่า ต้องไปร้าน La Stella Nera

1. ลอนดอน

อันดับหนึ่งในลิสต์ของเรา คือเมืองหลวงของอังกฤษ ซึ่งมีร้านอาหารเปิดใหม่อย่างกับระเบิดลงช่วงปีที่ผ่านมา นี่เป็นเมืองแรกที่มีร้านวีแกนเกิน 100 ร้านใน HappyCow ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะหาอะไรกินไม่ได้ ปัญหาคือ เราไม่รู้จะเลือกร้านไหนมาแนะนำ เราก็เลยเอารายชื่อร้านทั้งหมดมาให้ดูกันเลย

หากคุณอยากช่วยพวกเราเผยแพร่ไลฟ์สไตล์แบบวีแกน วันหนี่งกรุงเทพจะได้ติดอันดับเมืองวีแกนโลกกับเขาบ้าง ก็มาร่วมเครือข่ายอาสาสมัครกับเราสิ คลิกที่นี่เลย!

bottom of page