top of page

เราทำอะไรได้บ้างเพื่อผืนป่าอเมซอนซึ่งกำลังลุกไหม้


คนทั้งโลกตกตะลึงและทำได้แต่มองผืนป่าอเมซอน ผืนป่าแห่งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดซึ่งกำลังลุกไหม้ สื่อทั่วโลกแพร่ภาพต้นไม้ที่ถูกเพลิงเผาเป็นเถ้าถ่าน และสัตว์น้อยใหญ่วิ่งหนีจากไฟป่า (สัตว์ป่าส่วนใหญ่ตาย หรือหรือหากรอดมาได้ก็มีแผลไฟไหม้รุนแรง) เมื่อวานนี้ เวลาบ่ายสามโมง เซาเปาโล ซึ่งอยู่ห่างจากอเมซอนเกือบ 3000 กิโลเมตร ตกอยู่ในความมืดราวกับว่ามันยังเป็นเวลากลางคืน สาเหตุเนื่องมาจากควันจากเพลิงไหม้

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ชาวไร่จากรัฐปารา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศเริ่ม “วันเผาป่า” รายงานข่าวฉบับหนึ่งกล่าวถึงคำพูดของหนึ่งในแกนนำนิรนามของวันเผาป่าว่า พวกเขาตัดสินใจเผาป่า การเผาป่าเป็นการตัดสินใจเพื่อ ”แสดงให้ประธานาธิบดีโบลโซนาโรรู้ว่าชาวไร่ชาวนาพร้อมเริ่มงานแล้ว”

ประธานาธิบดีโบลโซนาโรเป็นผู้สนับสนุนสำคัญของธุรกิจเกษตรกรรมในประเทศบราซิลมาอย่างยาวนาน และมีชื่อเสียงไม่ดีเนื่องจากเพิกเฉยนโยบายด้านความยั่งยืน การรักษาธรรมชาติ สวัสดิภาพสัตว์ และสิทธิของชนพื้นเมือง ตั้งแต่วันที่เขาเริ่มตำแหน่งประธานาธิบดีไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

เหตุการณ์หนึ่งที่ผู้คนจะจดจำไปอีกนานคือ ตอนที่เขาวิจารณ์สถาบันเพื่อการวิจัยอวกาศแห่งชาติ (National Institute of Space Research - INPE) ที่ปล่อยข้อมูลเรื่องการตัดไม้ในป่าอเมซอน โดยกล่าวว่าการกระทำของ INPE “ทำลายภาพลักษณ์ของบราซิลในสายตานานาประเทศ” และไล่สถาบันฯ ออกจากบราซิล ขณะนี้ ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเพียงช่วงต้นเดือนกรกฎาคมพื้นที่ป่าอเมซอนถูกทำลายไปกว่าหนึ่งพันตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นอัตราการสูญเสียพื้นที่ป่าที่เพิ่มขึ้น 68% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตั้งแต่ “วันเผาป่า” ดาวเทียมของ INPE ก็ตรวจพบการระเบิดจากหลายจุดที่เผาไฟนับตั้งแต่เริ่ม “วัน เผาป่า” สถิติถูกทำลาย ภายในวันเดียวกัน โดยมีการจุดไฟถึง 124 ครั้ง และวันที่ 11 มีการจุดไฟ 203 ครั้ง และนี่คือจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรม

คนจากทั่วโลกตกตะลึงเมื่อเห็นภาพเหล่านี้ และตกตะลึงขึ้นไปอีกเมื่อรู้ว่ารัฐบาลประธานาธิบดีโบลโซนาโรและชาวไร่ชาวนาบราซิลไร้ความรับผิดชอบต่ออนาคตของโลกเราขนาดไหน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องเข้าใจว่าอะไรกันแน่ที่ทำลายผืนป่าอเมซอนในบราซิล สิ่งที่กำลังทำลายผืนป่าคือชาวไร่ชาวนาผู้เห็นแต่ผลกำไร และบริษัทที่ทำธุรกิจปศุสัตว์และเกษตรกรรม โดยมากแล้วการผลิตถั่วเหลืองเพื่อเลี้ยงปศุสัตว์ทั่วโลก

ทุ่งปศุสัตว์เป็นตัวการสำคัญของการตัดไม้ทำลายป่าในประเทศเขตอเมซอนทุกประเทศ คิดเป็นประมาณ 80% ของการตัดไม้ทำลายป่าทั้งหมด พื้นที่ป่าประมาณ 450,000 ตารางกิโลเมตรถูกถางเพื่อเปลี่ยนเป็นทุ่งเลี้ยงปศุสัตว์

การจุดไฟในป่าเป็นวิธีการที่ชาวไร่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อหักล้างถางพงป่าสำหรับทุ่งปศุสัตว์ และเป็นวิธีที่ใช้อย่างมากในบราซิล ซึ่งก็เป็นวิธีที่อันตรายและขาดความรับผิดชอบเป็นอย่างมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในอเมซอนถือเป็นเรื่องรุนแรงเกินเยียวยา

เราคงต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า การปศุสัตว์และปลูกถั่วเหลืองปริมาณมหาศาลเกิดขึ้นเพราะความต้องการเนื้อสัตว์ ถั่วเหลืองส่งออกไปยังประเทศที่ใช้ถั่วเหลืองเป็นอาหารสัตว์ การเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของเราเป็นหนทางเดียวที่จะยุติสิ่งที่เกิดขึ้นในผืนป่าอเมซอน

มีการประมาณว่า 40% ของผืนป่าจะถูกทำลาย ส่วนที่เหลืออยู่ก็จะไม่อาจฟื้นฟูให้กลับมาเป็นดังเดิม และจะกลายเป็นเพียงทุ่งหญ้าแทนที่จะเป็นผืนป่า ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้ ป่าอเมซอนสูญเสียป่าไปแล้ว 20% หากเราไม่ลงมือทำอะไรตอนนี้ก็อาจจะสายเกินไป เราช่วยผืนป่าอเมซอนได้โดนการเลิกกินผลิตภัณฑ์จากสัตว์ หากคุณเป็นวีแกนอยู่แล้วและอยากช่วยโลกโดยการเผยแพร่ไลฟ์สไตล์แบบวีแกน คลิกที่นี่เพื่อร่วมทีมอาสาสมัครของเรา!

bottom of page