top of page

เทสโก้ ประกาศนโยบายไร้กรงขังรายแรกในไทย

เทสโก้ โลตัส ประเทศไทย ประกาศนโยบายใหม่เกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ มีเนื้อหาว่า ภายในปีพ.ศ. 2570 เนื้อหมูแบบบรรจุแพ็คจะมาจากฟาร์มที่ไม่ขังแม่หมูไว้ในคอกแบบยืนซอง (gestation crates) และภายในปีพ.ศ. 2571 ไข่ทุกฟองจะมาจากฟาร์มที่ไม่ใช้กรง (cage-free) นโยบายดังกล่าวนี้ประกาศหลังจากการติดต่อและเจรจากับซิเนอร์เจีย แอนิมอล และองค์กรพิทักษ์สัตว์อื่นๆ และได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของเทสโก้ โลตัส เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ ทำให้เทสโก้ โลตัสเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายแรกในประเทศไทยที่ประกาศให้คำมั่นจะจำหน่ายไข่ไก่จากฟาร์มไร้กรงเท่านั้นตลอดทั้งระบบ

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล ขอแสดงความยินดีกับเทสโก้ โลตัส ที่เป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวเพื่อยุติกรงขังในประเทศไทย วิชญะภัทร์ ภิรมย์ศานต์ ผู้จัดการฝ่ายแคมเปญของซิเนอร์เจีย แอนิมอล ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การประกาศนโยบายไร้กรงขัง 100 % และนโยบายเลิกใช้คอกขังแม่หมูแบบยืนซองของเทสโก้ โลตัสครั้งนี้ อาจมีส่วนช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานของแม่หมูและแม่ไก่กว่าล้านๆ ชีวิตในประเทศไทย ขณะนี้ สัตว์เหล่านี้ต้องใช้ทั้งชีวิตอยู่ในพื้นที่แคบๆ และทำพฤติกรรมตามธรรมชาติไม่ได้เลย”

วิชญะภัทร์ยังกล่าวต่ออีกว่า “เราหวังว่าคำมั่นจากเทสโก้ โลตัสครั้งนี้จะทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกและผู้ผผลิตอาหารรายใหญ่อื่นๆ ในไทยตระหนักว่าปัญหาสวัสดิภาพสัตว์เป็นเรื่องเร่งด่วน และกระตุ้นให้บริษัทอื่นๆ ประกาศนโยบายแบบเดียวกันตามมา

การขังแม่ไก่ไว้ในกรงถือเป็นวิธีปฏิบัติทางอุตสาหกรรมที่โหดร้ายทารุณเป็นอย่างมาก สหภาพยุโรป และรัฐในสหรัฐอเมริกาจำนวน 6 รัฐประกาศห้ามใช้กรงตับ (battery cages) ในการผลิตไข่ไก่แล้ว บริษัทนานาชาติหลายบริษัทตระหนักว่าปัญหานี้เป็นเรื่องเร่งด่วนและได้ประกาศให้คำมั่นว่าจะไม่ใช่ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก บริษัทเหล่านี้ได้แก่ สตาร์บั๊คส์ มอนเดลีซ คราฟต์ไฮนซ์ ยูนิลีเวอร์ เนสท์เล่ และผู้ให้บริการโรงแรมรายใหญ่อย่างแมริออท ฮิลตัน เบสท์เวสเทิร์น และไฮแอท

คอกขังหมูแม่พันธุ์แบบยืนซองก็ถือว่าเป็นวิธีปฏิบัติทางปศุสัตว์ที่โหดร้ายทารุณเช่นกัน เนื่องจากว่าแม่หมูต้องใช้ทั้งชีวิตอยู่ในคอก เดิน หรือหมุนตัวไม่ได้ หลายประเทศเช่น ประเทศสมาชิสหประชาชาติ นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ประกาศห้ามใช้คอกแบบยืนซองอย่างต่อเนื่องแล้ว

ซิเนอร์เจีย แอนิมอลจะเดินหน้าต่อไปเพื่อติดต่อและร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อให้การเคลื่อนไหวเพื่อยุติกรงก้าวหน้าต่อไป หากคุณอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยแม่ไก่นับล้านๆ ชีวิตที่กำลังทุกข์ทรมานอยู่ในอุตสาหกรรมไข่ไก่ เราขอเชิญให้มาร่วมเครือข่ายอาสาสมัครของเรา คลิกที่นี่เพื่อเข้าร่วม

bottom of page