top of page

ห้าอาหารจากพืชอุดมแคลเซียม

เมื่อเราพูดเรื่องวีแกน สิ่งที่คนมักจะถามคือ เรื่องเกี่ยวกับสารอาหาร เช่นโปรตีน (ซึ่งเป็นคำถามยอดฮิต) แคลเซี่ยม และธาตุเหล็ก ความคิดที่ว่า พืชไม่มีสารอาหารเหล่านี้ถือเป็นความเชื่อผิด ๆ และต้องอธิบายให้กระจ่าง

แคลเซียมสำคัญมาก ๆ ในการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง ควบคุมการหดตัวของกล้ามเนื้อ รวมถึงการเต้นของหัวใจ และช่วยควบคุมให้เลือดแข็งตัวได้เป็นปกติ ปริมาณแคลเซี่ยมที่ผู้ใหญ่หนึ่งคนควรจะได้รับคือ 1000 มิลลิกรัมต่อวัน

คนส่วนใหญ่จะคิดถึงผลิตภัณฑ์นมเมื่อจะต้องบริโภคแคลเซียม มันเป็นแนวคิดที่คนนิยม และคิดว่านมดีต่อกระดูก แต่นักวิชาการได้พิสูจน์แล้วว่ามันผิด การศึกษากับอาสาสมัคร 96,000 คน ค้นพบว่า ยิ่งดื่มนมมากเท่าไหร่ในช่วงที่เป็นวัยทีน ยิ่งมีโอกาสที่กระดูกจะหักมากยิ่งขึ้นเท่านั้นตอนเป็นผู้ใหญ่

การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งกล่าวว่าการบริโภคนมเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และอัตราการเสียชีวิต

ใช่แล้ว นมมีแคลเซียม แต่มันไม่ดีต่อเรา และเราไม่จำเป็นต้องบริโภคนมเพื่อที่จะบริโภคสารอาหารให้พอเพียงในแต่ละวัน นี่คืออาหารทางเลือกที่เต็มไปด้วยแคลเซียม

1. งา

งา 100 กรัมมีแคลเซียม 975 มิลลิกรัม นอกจากนั้นแล้วยังมีแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น ทองแดง เหล็ก และแมงกานีส ในขณะที่นมสด 100 กรัม มีแคลเซียม 125 มิลลิกรัม

2. ถั่ว

ถั่วเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นยอด แต่ไม่ใช่ถั่วทุกชนิดจะมีปริมาณแคลเซียมเท่ากัน ที่ดีที่สุดคือถั่วขาว ถั่วขาวต้ม 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียม 69 มิลลิกรัม นอกจากนี้ จากการวิจัยยังค้นพบอีกว่า ถั่วอาจช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย LDL และลดโอกาสการเป็นเบาหวานประเภทสอง

3. บรอคโคลี่

ส่วนมากแล้ว ผักสีเขียวเข้มจะมีแคลเซียมสูง และสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ มากมายสำหรับร่างกายของเรา ซึ่งรายการของเราจะขาดไม่ได้เลย บรอคโคลี่ 100 กรัม มีแคลเซียม 47 มิลลิกรัม

4. เต้าหู้

เราเป็นแฟนเต้าหู้ตัวยง และรักเต้าหู้มากกว่าเดิมอีก เพราะว่า เต้าหู้ 100 กรัม มีแคลเซียมสูงถึง 350 มิลลิกรัม คุณใช้เต้าหู้ทำอาหารได้หลากหลายเมนู อย่างเช่น ไข่เจียวเต้าหู้ เต้าหู้ย่าง เต้าหู้อบ แกง พาสต้า สลัด หมักซอส และแม้แต่ของหวาน เช่น ชีสเค้ก และมูส

5. เครื่องดื่มที่ผสมสารอาหาร

ส่วนใหญ่แล้วนมพืชจะเพิ่มสารอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมลงไป ด้วย หากคุณทานอาหารวีแกนที่สมดุลย์และมีคุณค่าทางอาหาร คุณจะได้รับแคลเซียมที่ร่างกายคุณต้องการ ส่วนปริมาณแคลเซียมที่เพิ่มเติม อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับหลาย ๆ คน

อยากให้คนไทยหันมาลองทานอาหารที่มาจากพืชและมีแคลเซียมสูงกันเยอะ ๆ ค่ะ

bottom of page