top of page

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแห่งอังกฤษยืนยันแล้ว เด็กก็กินวีแกนได้

สถาบันโภชนาการแห่งสหราชอาณาจักร (The British Nutrition Foundation- BNF) เผยแพร่คู่มืออาหารฉบับใหม่ซึ่งระบุว่าเด็กทารกกินอาหารวีแกนได้ โดยอาหารวีแกนสำหรับทารกต้องมีสารอาหารครบถ้วนและมีโปรตีนครบสามส่วนต่อวัน และควรเป็นอาหารโปรตีนที่บดได้ เช่น ถั่ว เลนทิล ถั่วลูกไก่ และถั่วเหลือง หรือจะเป็นอาหารโปรดของเด็กๆ เช่นเนยถั่วก็ได้ คู่มือฉบับนี้เขียนและรวบรวมโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านโภชนาการและกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการสำหรับเด็กวัยแรกเกิด

พวกเขาอธิบายว่าเด็กๆ ที่กินอาหารวีแกนควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร เช่นอโวคาโด เต้าหู้ กล้วย ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ เมล็ดพืชบด และน้ำมันพืช ถั่วเมล็ดกลม (เช่นถั่วลันเตาหรือถั่วลูกไก่) และธัญพืชเป็นอาหารจากพืชซึ่งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และเมื่อพูดถึงอาหารสำหรับเด็กหลักการเดียวกันนี้ก็นำไปปรับใช้ได้

สถาบันโภชนาการและการกำหนดอาหาร (Academy of Nutrition and Dietetics) ยืนยันว่า สำหรับเด็กทารกแล้ว อาหารวีแกนมีสารอาหารครบถ้วนไม่ต่างจากอาหารที่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สถาบันยังกล่าวเน้นย้ำว่าอาหารวีแกนดีต่อสุขภาพเด็กอย่างมาก

ทางสถาบันฯ แสดงจุดยืนว่า “สถาบันโภชนาการและการกำหนดอาหารมีความเห็นว่าอาหารมังสวิรัติ รวมถึงมังสวิรัติแบบวีแกน หากกำหนดอย่างมีแบบแผน จะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีสารอาหารครบถ้วน และอาจช่วยป้องกันหรือรักษาโรคบางอย่างได้อีกด้วย” นอกจากนี้ก็ยังเน้นย้ำว่า “อาหารมังสวิรัติหรือวีแกนเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย รวมถึงหญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร เด็กทารก เด็กวัยกำลังโต วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และนักกีฬา”

ข้อแนะนำอื่นๆ

ทางสถาบันฯ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นเด็กวีแกนหรือเด็กที่ไม่เป็นวีแกน ก็ควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ และกินวิตามินและแร่ธาตุเสริม วิตามินที่ควรสนใจเป็นพิเศษคือวิตามินบี 12 ซาร่า สแตนเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์จากสถาบันโภชนาการแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่า หากครอบครัวจะเปลี่ยนมากินอาหารแบบวีแกน “ควรวางแผนอาหารอย่างดีให้สารอาหารครบถ้วน และกินอาหารเสริมเมื่อจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กได้รับสารอาหารครบตามความต้องการของร่างกาย”

คำแนะนำอื่นๆ ก็เหมือนๆ กันสำหรับเด็กวีแกนและเด็กไม่วีแกน เด็กควรบริโภคผักอย่างน้อยห้าส่วนต่อวัน หลีกเลี่ยงน้ำตาลและอาหารแปรรูป และเลือกกินธัญพืชไม่ขัดสีเช่นข้าวกล้อง เส้นพาสต้าและขนมปังโฮลวีท และกินอาหารให้หลากหลาย”

กินนมแม่ วีแกนไหม?

หน่วยงานบริการด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (National Health Services- NHS) แนะนำให้เด็กทารกทุกคนดื่มนมแม่จนกระทั่งอายุหกเดือน และเราก็ขอยืนยันว่าการให้นมลูกเป็นวีแกน 100 เปอร์เซ็นต์! วีแกนต่อต้านการใช้ประโยชน์จากสัตว์เพื่อผลิตน้ำนม ไม่ได้ต่อต้านการที่เด็กดื่มนมจากแม่ของตัวเอง

พฤติกรรมการบริโภคของเราเริ่มพัฒนาเมื่อเราเข้าสู่วัยเด็ก ซึ่งเป็นช่วงอายุที่ได้เห็นอาหารหลากหลาย ดังนั้นจึงสำคัญมากที่เด็กจะต้องเรียนรู้การเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อาหารวีแกนทั้งดีต่อสุขภาพเท่นั้นและยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ที่จะเลือกอาหารอีกด้วย มีงานวิจัยหลายฉบับที่ระบุว่าเด็กที่ดื่มนมวัวมีความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนและเบาหวานเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ และเนื้อก็อาจทำให้เกิดโรคมากมาย เช่นโรคมะเร็ง

นอกจากนี้ก็ยังมีเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม อนาคตของโลกนี้อยู่ในมือเรา หากเราไม่หยุดผลิต (ซึ่งก็รวมถึงการหยุดบริโภค) ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแก้ปัญหาโลกร้อน นี่ไม่ใช่ข้อมูลที่เรากุขึ้นมา แต่เป็นข้อมูลที่เราได้จากองค์การสหประชาชาติ

อยากให้ครอบครัวคนไทยลองเปลี่ยนมากินอาหารวีแกนกันดูนะคะ

bottom of page