top of page

หนังและสารคดีวีแกน 8 เรื่อง ห้ามพลาดเด็ดขาด


สารคดี “เดอะ เกม เชนเจอร์ส” เพิ่งจะเริ่มออกอากาศเมื่อไม่นานมานี้ทาง NETFLIX และใครต่อใครก็พูดถึงกันไม่หยุดปาก ถ้าคุณเป็นสาวก NETFLIXล่ะก็ ห้ามพลาดภาพยตร์และสารคดีวีแกนและสิทธิสัตว์มากมายหลายเรื่อง ต่อไปนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น

1. เดอะ เกม เชนเจอร์ส “The Game Changer”

สารคดีพระเอกตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น“เดอะ เกม เชนเจอร์ส” ซึ่งแสดงให้เห็นประโยชน์ของอาหารจากพืชต่อนักกีฬาสมรรถภาพสูง ประโยชน์ของอาหารที่มาจากพืช อาการอักเสบน้อยลง โอกาสเป็นโรคหัวใจลดลง และลดปัญหาเกี่ยวกับการเผาผลาญ และยังช่วยพัฒนาสมรรถภาพทางเพศอีกต่างหาก ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่สารคดีเรื่องนี้สร้างโดยคณะนักกีฬาชั้นนำ เช่น อาร์โนล ชวาร์เซเน็กเกอร์ ลูอิส แฮมิลตัน นักแข่งรถฟอร์มูล่า 1 โนวัค ยอโควิช นักเทนนิส และ คริส พอล นักบาสเกตบอล NBA รวมถึงคนดังอื่น ๆ เช่น เฉินหลง และเจมส์ คาเมรอน ติดตามชมสารคดีเรื่องนี้ได้ทาง NETFLIX

2. สุขภาพ อาหาร เงินตรา (What The Health)

หากคุณสนใจความลับระหว่างการทำงานร่วมกันของระหว่างรัฐบาล อุตสาหกรรมปศุสัตว์ และอุตสาหกรรมยา สารคดีเรื่องนีคือสารคดีสำหรับคุณ สุขภาพ อาหาร เงินตรา หรือ “What The Health”เปิดเผยผลกระทบจากการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมต่อสุขภาพ และยังให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังมีบทสัมภาษณ์กับผู้เชี่่ยวชาญ ไม่น่าแปลกใจที่หลาย ๆ คนเปลี่ยนไปใช้ชีวิตแบบวีแกนหลังจากที่ชมสารคดีเรื่องนี้จนจบ ติดตามชมสารคดีเรื่องนี้ได้ทาง NETFLIX

3. โอคจา (Okja)

แต่ถ้าสนใจเรื่องแต่งมากกว่าสารคดี ต้องเรื่องนี้เลย!โอคจา ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการรวมกำกับของผู้อำนวยการสร้างเกาหลีใต้และอเมริกา เป็นเรื่องของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เลี้ยงซูปเปอร์พิกหรือหมูยักษ์ซึ่งถูกต่อตัดพันธุกรรมเพื่อให้โตมาเป็นอาหารโดยเฉพาะ นอกจากมีองค์ประกอบของหนังแฟนตาซีครบครันแล้ว ก็ยังบอกเล่ากระบวนอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ได้อย่างโหดร้ายและตรงกับความเป็นจริงๆ สุดๆ ดูแล้วถึงกับต้องเอามือทาบอก

4. คาวสไปเรซี่:ไขความลับกุญแจสู่ความยั่งยืน (Cowspiracy)

หนึ่งในสารดีวีแกนเรื่องดังก็คือคาวสไปเรซี่:ไขความลับกุญแจสู่ความยั่งยืน ซึ่งเผยแพร่ให้ชมทาง NETFLIX ตั้งแต่ปี 2014 จากผู้อำนวยการสร้างสารคดี สุขภาพ อาหาร เงินตรา (What The Health) โดยมีลีโอนาโด ดิ คาปริโอ เป็นผู้สนับสนุนให้สารคดีเรื่องนี้ลง NETFLIX จนได้ สารคดีนี้เปิดโปงผลกระทบจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับโลกร้อน การใช้น้ำ การถางป่า และเขตไร้ออกซิเจนในมหาสมุทรหรือ Ocean Dead Zone ติดตามชมสารคดีเรื่องนี้ได้ทาง NETFLIX

5. Earthlings

Earthlings เป็นหนังคลาสสิค พากย์เสียงโดย วาคีน ฟินิกซ์ นักแสดงชายซึ่งเป็นที่พูดถึงกันไปทั่วจากบทโจ๊กเกอร์ ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะออกสู่สายตาผู้ขมตั้งแต่ปี 2005 แล้วแต่ก็ยังปัจจุบันทันเหตุการณ์อยู่ สารคดีเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงกระบวนการในแต่ละวันของอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ และความทุกข์ทรมานของสัตว์ในฟาร์มปศุสัตว์ ห้องทดลอง ฟาร์มเพาะลูกสุนัข และอื่น ๆ แล้วยังมีการถกประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ เพศ และเผ่าพันธุ์นิยม (speciecism) ควบคู่กันไปด้วย รับชมหนังเรื่องนี้ได้ที่นี่

6. Dominion

พอล แมคคาร์นีกล่าวว่า “ถ้าโรงฆ่าสัตว์มีกำแพงเป็นกระจก ทุกคนคงจะเป็นมังสวิรัติ” ในความเป็นจริงแล้ว โรงฆ่าสัตว์ไม่ได้มีกำแพงเป็นกระจก จึงไม่มีใครมองเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น แต่สารคดีจากประเทศออสเตรเลียเรื่อง “Dominion” เปิดเผยทุกอย่างเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ นม ไข่ เสื้อผ้า และบันเทิงผ่านภาพที่ถ่ายโดยโดรน วีดีโอจากการแฝงตัวเข้าไปถ่าย และคลิปจากมือถือ ชมสารดีเรื่องนี้ได้ที่นี่ มีคำบรรยายภาษาไทยประกอบแล้ว เปิดได้โดยการคลิกรูปฟังเฟืองบริเวณมุมซ้ายล่างของวีดีโอ คลิกคำว่า Subtitles/CC หลังจากนั้นเลือกภาษา Thai

7. Food Choices

ผู้อำนวยการ Michal Siewierski ใช้เวลาทั้งหมด 3 ปีในการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 30 คนจากสาขาต่างๆ เกี่ยวกับผลกระทบของอาหารที่เรากินต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และชีวิตของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่น ๆ เพื่อหาคำตอบว่าอาหารแบบใดดีต่อสุขภาพและยั่งยืนที่สุดต่อตัวเรา ต่อโลกและต่อคนรุ่นใหม่ในอนาคต ติดตามชมได้ที่นี่

8. Live and Let Live

Live and Let Live บอกเล่าเรื่องราวของชาววีแกน 6 คน ตั้งแต่คนขายเนื้อที่กลายมาเป็นเชฟวีแกน เจ้าของฟาร์มผู้กลายมาเป็นเจ้าของสถานสงเคราะห์สัตว์ นักกีฬามืออาชีพ และนักรณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์ นอกจากนี้แล้วสารคดีเรื่องนี้ยังสัมภาษณ์เมลานี จอย นักสังคมวิทยา และนักจิตวิทยาผู้ซึ่งพูดถึงระบบซึ่งทำให้ผู้คนกินสัตว์ ซึ่งเรียกว่า “carnism” จอร์จ ร็อดเจอร์ ประธานสมาคม The Vegan Society ปีเตอร์ ซิงเกอร์ ศาสตราจารย์ด้านจริยาศาสตร์ชีวภาพและผู้เชี่ยวชาญจากสาขาอื่น ๆ เพื่ออธิบายเหตุผลทางด้านศีลธรรม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพเมื่อคนตัดสินใจเป็นวีแกน ติดตามชมได้ที่นี่

หากคุณอยากช่วยเราทำให้โลกนี้มีคนเป็นวีแกนมากขึ้นอีกเรื่อยๆ เพื่อลดความทุกข์ทรมานของสัตว์ เราขอเชิญให้คุณมาร่วมเป็นอาสาสมัครในโครงการท้าลอง22วัน คลิกที่นี่เพื่อเป็นอาสาสมัครกับเรา

bottom of page