top of page

ฝรั่งเศสสั่งห้ามบดลูกไก่ตัวผู้ทั้งเป็นแล้ว


ฝรั่งเศสได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ ภายในสิ้นปี 2021 อุตสาหกรรมไข่ไก่ทั่วประเทศห้ามบดลูกไก่ตัวผู้ทั้งเป็น


วิธีปฏิบัติดังกล่าวเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมไข่ไก่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก อุตสาหกรรมไข่ไก่จะผสมพันธุ์ให้มีลูกไก่เกิดใหม่มาเรื่อยๆ เพื่อให้มีไก่สาวมาแทนที่แม่ไก่อายุมาก ซึ่งผลิตไข่ได้ไม่มากเท่าเดิม และจะถูกส่งไปโรงเชือดในที่สุด เนื่องจากมีแต่ไก่ตัวเมียเท่านั้นที่วางไข่ได้ ลูกไก่ตัวผู้จึงไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่ออุตสาหกรรม และก็ต้องถูกส่งไป “กำจัดทิ้ง” วิธี “กำจัด” ลูกไก่ตัวผู้มีมากมาย แต่วิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือใช้เครื่องบดอุตสาหกรรมบดลูกไก่ทั้งเป็น หรือทำให้ขาดอากาศหายใจจนตายโดยการนำไปใส่ถุงพลาสติกหรือรมแก๊ส


“เราอยากก้าวต่อไปข้างหน้า และจะไม่มีวันถอยหลัง รัฐบาลของเราแน่วแน่มากกับเรื่องนี้” ดิเดียร์ กีโยม รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าว

ในไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้ จะมีมาตรการสวัสดิภาพสัตว์ฉบับใหม่ออกมา รัฐบาลวางแผนว่าจะออกข้อบังคับเพื่อสั่งห้ามการตอนลูกหมูตัวผู้โดยไม่ใช้ยาชา

การตอนลูกหมูโดยไม่ใช้ยาชาเป็นอีกวิธีปฎิบัติมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก ในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ ลูกหมูตัวผู้จะถูกผ่าตัดโดยไม่ใช้ยาชาเช่นนี้หลังจากเพิ่งเกิดได้ไม่กี่สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการผสมพันธุ์กัน ลดอารมณ์ก้าวร้าว (ซึ่งมักจะเกิดจากความเครียด และหงุดหงิด เพราะในโรงเลี้ยงไม่มีที่ให้ขยับตัว หรือเพราะมีอาหารไม่เพียงพอ) และเพื่อให้เนื้อมีรสชาติและกลิ่นดีขึ้น (เนื้อหมูที่ไม่ถูกตอนจะมีกลิ่นสาบ ที่เรียกว่า boar taint ซึ่งเป็นกลิ่นและรสชาติไม่พึงประสงค์ เกิดขึ้นจากฟีโรโมนและแบคทีเรียในลำไส้หมู)


พวกเขาโดนผ่าเปิดผิวหนังเพื่อดึงเอาลูกอัณฑะออกมา โดยไม่ใช้ยาสลบหรือยาเลย สร้างความเจ็บปวดทุกข์ทรมานและความเครียดแก่พวกเขาเป็นอย่างมาก

มาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานของสัตว์หลายล้านชีวิต และถือเป็นความก้าวหน้าในการต่อสู้เพื่อพิทักษ์สัตว์ แต่อย่างไรก็ดี การเลิกกินเนื้อจากสัตว์ และอาหารอื่นๆ ที่ได้มาจากร่างกายสัตว์ต่างหาก ถึงจะเป็นหนทางที่ยุติการใช้ประโยชน์จากสัตว์และหยุดความทุกข์มานของสัตว์ได้อย่างแท้จริง ขอเชิญให้ทุกคนร่วมมาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ และปลดปล่อยสัตว์เป็นอิสระ คลิกที่นี่เพื่อเข้าร่วมโครงการท้าลอง 22 วัน โครงการฟรีๆ ที่จะช่วยคุณเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค

bottom of page