top of page

งานวิจัยฉบับใหม่ระบุ อาหารวีแกนลดความเสี่ยงเกิดโรคเบาหวาน

ในอดีตเราเคยคิดว่าเราต้องเลิกกินน้ำตาลเพื่อสู้โรคเบาหวาน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดทบทวนงานวิจัย 9 ฉบับที่ศึกษากลุ่มตัวอย่าง 23,544 กรณีของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และพบว่าการกินอาหาร “ที่มาจากพืช” ลดความเสี่ยงเกิดโรคเบาหวานได้อย่างมีนัยยะสำคัญ กลุ่มคนที่บริโภคอาหารวีแกนที่สมดุล ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ นม หรือไข่ไก่ พบกว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ต่ำที่สุด

ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไรนัก ผัก ผลไม้ ถั่ว และธัญพืชไม่ขัดสีมีใยอาหารที่คุณภาพสูงกว่าและมีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่า ช่วยพัฒนาการการตอบสนองต่ออินซูลิน นอกจากนี้ยังลดความดันเลือดและลดโอกาสที่น้ำหนักจะเพิ่มในระยะยาว

ในทางกลับกัน การบริโภคอาหารที่มาจากสัตว์มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน และยังไม่ได้หยุดอยู่ที่โรคเบาหวานเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและมะเร็งอีกด้วย กระทั่งไข่และนมก็ทำให้เกิดความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

งานวิจัยจากประเทศฟินแลนด์ฉบับหนึ่งวิเคราะห์เด็ก 3000 คนซึ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานจากพันธุกรรม เด็กที่เริ่มดื่มนมวัวตั้งแต่อายุยังน้อยมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน American Academy of Pediatrics พบว่า หากเด็กหลีกเลี่ยงโปรตีนจากนมวัวอย่างน้อยในช่วงสามเดือนแรก อาจลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน การงดผลิตภัณฑ์จากสัตว์ช่วยควบคุมกลูโคสและทำให้สุขภาพดีขึ้น นอกจากนี้ก็ยังช่วยลดน้ำหนักด้วย ด็อกเตอร์เอมิลี่ เบิร์นส์ หัวหน้าคณะการสื่อสารงานวิจัยแห่งองค์กรโรคเบาหวานแห่งสหราชอาณาจักรระบุว่า “งานวิจัยฉบับนี้เป็นอีกหนึ่งฉบับที่พิสูจน์ว่าอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยรักษาโรคเบาหวานได้”

ขาดสารอาหารเหรอ? อาจเป็นเพราะอาหารวีแกนที่ไม่สมดุล นักวิทยาศาสตร์ก้าวไปอีกขั้นโดยการหาคำตอบเกี่ยวกับการอาการขาดสารอาหาร ที่หลายๆ คนกล่าวว่าเกิดขึ้นจากการบริโภคอาหารที่มาจากพืชเท่านั้น ผู้วิจัยกล่าวว่า “การบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ไม่ใช่หนทางเดียวในการป้องกันการขาดสารอาหารสำหรับสารอาหารบางอย่าง อาหารวีแกนที่สมดุล ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่เติมสารอาหาร และอาหารเสริมช่วยให้กลุ่มคนที่บริโภคอาหารแบบมังสวิรัติหรือวีแกนได้รับสารอาหารครบถ้วน” “อาหารเสริม” ที่ว่านั้นหมายถึงวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นสารอาหารเพียงอย่างเดียวที่เราไม่อาจหาได้จากพืช แต่ความจริงแล้ว ไม่ใช่แค่ชาววีแกนเท่านั้นที่อาจขาดวิตามินบี 12 ได้ คนมากมาย รวมถึงคนกินเนื้อด้วย มีอาการขาดวิตามินบี 12 และต้องกินผลิตภัณฑ์อาหารเสริม การเปลี่ยนเป็นวีแกนไม่ใช่เรื่องอันตรายต่อสุขภาพอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ แต่เป็นวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าการบริโภคอาหารที่มีเนื้อ นม และไข่ นอกจากนี้ยังได้ช่วยสิ่งแวดล้อมด้วย ผลิตภัณฑ์จากเนื้อมีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมมากกว่า แล้วยังมีสัตว์ที่ต้องทรมานอย่างแสนสาหัสในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร คุณรู้จักใครที่กำลังต่อสู้กับโรคเบาหวานอยู่ไหม แชร์บล็อกนี้ให้เขาอ่านสิ

bottom of page