top of page

สหรัฐฯ เตรียมแบนกรงขังไก่ไข่เพิ่มอีกหนึ่งรัฐ

เคต บราวน์ ผู้ว่าการรัฐโอเรกอน ลงนามในร่างกฎหมายบังคับให้ไข่ที่ผลิตในรัฐมาจากฟาร์มไร้กรงเท่านั้น (cage-free farms)

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นปี 2023 และจะทำให้รัฐฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ เป็นภูมิภาคที่มีกฎหมายเกี่ยวกับสวัสดิภาพไก่ไข่เข้มงวดที่สุดในโลก ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐวอชิงตันก็ได้ประกาศกฎหมายคล้ายๆ กัน และเมื่อปีที่แล้วรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้ประกาศกฎหมายแบบเดียวกันสำหรับไก่ไข่

สหรัฐอเมริกาในตอนนี้มีแม่ไก่กว่า 4 ล้านตัวถูกขังอยู่ในกรง เนื่องจากว่ากฎหมายนี้จะครอบคลุมไข่ไก่ผลิตจากรัฐอื่นที่จำหน่ายในโอเรกอน ทำให้ไข่ไก่ที่ผลิตจากรัฐอื่นๆ จะต้องมาจากฟาร์มไร้กรง คาดว่ากฎหมายฉบับนี้จะช่วยพัฒนาสวัสดิภาพไก่ไข่เพิ่มอีกหลายสิบล้านชีวิตในแต่ละปี

กฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นได้เพราะการรณรงค์ของ The Humane Society แห่งสหรัฐอเมริกา และถือเป็นชัยชนะที่เป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับไก่ในอุตสาหกรรมไข่ซึ่งถูกขังอยู่ในกรงแคบๆ เราไม่สนับสนุนการบริโภคไข่ไม่ว่าจะมาจากฟาร์มแบบใดก็ตาม แต่เราก็รู้ดีว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะยอมเปลี่ยนมาบริโภคอาหารวีแกนภายในชั่วข้ามคืน ขณะที่ประชากรส่วนใหญ่ของโลกยังยืนยันว่าจะต้องบริโภคไข่ การไม่ขังไก่ไว้ในกรงก็เป็นการช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานได้บ้าง

จะเป็นอย่างไรถ้าต้องใช้ทั้งชีวิตอยู่ในกรงขัง

การถูกขังอยู่ในกรงทำให้ไก่หงุดหงิดและทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก ไก่เป็นสัตว์มีนิสัยอยากรู้อยากเห็นและชอบเคลื่อนไหวร่างกาย แต่ไก่ในอุตสาหกรรมไข่กลับต้องอยู่ในกรงแคบๆ กับไก่ตัวอีกหลายตัว มีพื้นที่ให้ขยับตัวไม่มากไปกว่ากระดาษเอสี่หนึ่งแผ่นเท่านั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่พวกเขาจะได้ทำพฤติกรรมตามธรรมชาติ เช่น คุ้ยเขี่ยหาอาหาร ตีปีก หรือเดินไปมา กรงลวดทำให้แม่ไก่เจ็บเท้าและทำให้ขนร่วง

ไก่บางตัวก็ตายคากรง และถูกทิ้งให้เน่าคาเท้าของเพื่อนๆ เมื่อถึงจุดที่ผลิตไข่ไม่มากพอจะให้ผลกำไรแล้ว พวกเขาก็จะถูกส่งไปยังโรงฆ่าสัตว์เหมือนกับไก่เนื้อ

ไก่ไข่จะถูกเล็มปากตั้งแต่ยังอายุไม่กี่วันโดยไม่ใช้ยาชา ลูกไก่ตัวผู้มักถูกบดทั้งเป็นเนื่องจากวางไข่ไม่ได้ และไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่ออุตสาหกรรม

กรงขังไก่เช่นนี้ยังเป็นภัยต่อสุขภาพของพวกเรา เนื่องจากว่าฟาร์มแบบกรงแออัดมาก จึงเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคเป็นอย่างดี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของแบคททีเรียอย่างแซลโมเนลลาและแมลง อุตสาหกรรมไข่ไก่ใช้ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าแมลงเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นสารเคมีที่อันตรายอย่างมากต่อมนุษย์

ไข่ไก่ไม่ใช่อาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพเลยแต่อย่างใด เมื่อเร็วๆ นี้มีงานวิจัยที่พิสูจน์แล้วว่าการบริโภคไข่สามฟองต่อสัปดาห์เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและการเสียชีวิต

bottom of page