top of page

ทุกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบี 12 ที่คุณต้องรู้

วิตามินบี 12 หรือมีอีกชื่อว่า cobalamin เป็นวิตามินซึ่งมีความสำคัญต่อร่างกายของเรา ในด้านการเสิมสร้างระบบประสาท และยังเป็นวิตามินที่จำเป็นในการส้รางเม็ดเลือกแดงและดีเอ็นเอ การได้รับวิตามินบี 12 ในปริมาณที่เพียงพอเป็นเรื่องที่วีแกนต้องใส่ใจอย่างมาก เพราะวิตามินนี้มีในผลิตภัณฑ์จากสัตว์เท่านั้น

แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นวีแกนแล้วจะขาดวิตามินบี 12 นะ วิตามินบี 12 แบบเม็ดเป็นหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายยาต่างๆ แล้วก็ช่วยเสริมสร้างร่างกายได้ไม่แพ้วิตามินบี 12 จากสัตว์เลย ข้อเท็จจริงข้อนี้สำคัญมาก เนื่องจากว่ามีงานวิจัยหลายฉบับที่สรุปแล้วว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นสาเหตุของโรคภัยต่างๆ เช่นโรคมะเร็ง โรคระบบหลอดเลือดและหัวใจ และเบาหวาน

อีกอย่างที่ต้องรู้ก็คือข้อเท็จจริงที่ว่า แม้กระทั่งคนกินเนื้อเป็นประจำก็ยังขาดวิตามินบี 12 ได้ และก็ควรจะกินวิตามินเสริ่มด้วยเช่นกัน มีคนจำนวนมากที่บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รวมถึงเนื้อ แต่ก็ยังขาดวิตามินบี 12 อยู่ดี ทำให้วิตามินบี 12 เป็นหนึ่งในวิตามินที่คนมักจะได้รับไม่เพียงพอมากที่สุดในโลก

นี่คือข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับบี 12 ที่คุณต้องรู้

1. ทำไมบี 12 จึงสำคัญนัก?

วิตามินชนิดนี้เป็นพื้นฐานของกระบวนการการทำงานต่างๆ ของร่างกาย เช่น

  • การสร้างเม็ดเลือดแดง และลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจาง

  • สำหรับหญิงตั้งครรภ์ วิตามินบี 12 ลดความเสี่ยงในการแท้งบุตร และความผิดปกติทางสมองหรือกระดูกสันหลังของทารกในครรภ์

  • เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ทำให้กระดูกต้านทานแรงกระแทกได้มากขึ้น

  • ภาวะขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า เนื่องจากวิตามินชนิดนี้สำคัญต่อการหลั่งสารเซโรโทนิน

  • ช่วยป้องกันการเกิดโรคสมองฝ่อ และระบบประสาทเสื่อม และช่วยทำให้ความจำและการรับรู้ของเราดีขึ้น

  • เสริมสร้างความแข็งแรงของผม เล็บ และผิวหนัง

2. แล้ววีแกนต้องกินวิตามินบี 12 เสริมไหม?

ต้องกินค่ะ เนื่องจากวิตามินบี 12 หาได้จากแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ของสัตว์เท่านั้น ดังนั้นถ้าเกิดว่าไม่กินผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่น เนื้อ นม ไข่ ไม่ช้าก็เร็วก็จะต้องกินวิตามินเสริม มีบางบทความที่กล่าวว่าสาหร่ายบางชนิด เห็ด และยีสต์อาจจะมีวิตามินบี 12 ด้วย แต่ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นความจริง อาหารเหล่านี้ก็ยังให้วิตามินบี 12 ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอยู่ดี ดังนั้นวิธีเดียวที่จะทำให้เราแน่ใจได้ว่าเราได้บี 12 เพียงพอคือการไปพบแพทย์และตรวจเลือดเป็นสม่ำเสมอ

3. ต้องได้รับวิตามินบี 12 แค่ไหนถึงจะพอ

ขึ้นอยู่กับช่วงอายุของคุณ เนื่องจากว่าปริมาณที่ต้องได้รับจะเพิม่ขึ้นไปตามข่วงอายุ และขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ใหญ่ต้องการ 2.4 มิลลิกรัมต่อวัน หญิงตั้งครรภ์ต้องการ 2.6 มิลลกริมต่อวัน วัยรุ่นและหญิงให้นมบุตร ต้องได้รับ 2.8 มิลลิกรัมต่อวัน และก็ต้องไปพบแพทย์เท่านั้นถึงจะรู้ตัวเลขที่แน่ชัดว่าเราต้องการวิตามินบีเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ

4. ภาวะขาดวิตามินบี 12 มีอาการอย่างไร

คุณอาจจะขาดวิตามินบี 12 ถ้าเกิดว่า…

  • รู้สึกเหนื่อย ง่วง และซึมตลอดเวลา

  • ถ้ามีภาวะผิตปกติเกี่ยวกับผิวหนัง เช่นสีผิวบางจุดเข้มขึ้น หรือผิวซีดลง สีผิวด่างดำ ไม่สม่ำเสมอ สีผมเปลี่ยนไป

  • รู้สึกว่าความจำไม่ค่อยดี

  • ท้องผูก ไม่มีความอยากอาหาร และน้ำหนักลดลง

  • มีอาการทางระบบประสาท เช่นอาการเหน็บชาตามมือหรือเท้า เกิดอาการสับสน หรือสูญเสียความทรงจำ

5. ถ้าเกิดกินอาหารที่มีวิตามินบี 12 เสริมแล้ว ยังต้องกินวิตามินเม็ดเสริมอีกไหม

ถ้ากินด้วยก็ดีค่ะ อาหารที่เสริมสารเช่นซีเรียลอาหารเช้า และนมพืชเสริมวิตามินเป็นแค่ของแถม แต่มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะให้วิตามินบี 12 เพียงพอต่อร่างกาย

6. ถ้าเราต้องกินอาหารเสริม ก็หมายคามว่าการเป็นวีแกนไม่ดีต่อสุขภาพ หรือไม่เป็นธรรมชาติน่ะสิ?

ไม่จริงเลยค่ะ ภาวะขาดวิตามินบี 12 เป็นเป็นภาวะที่เกิดกับคนมากที่สุดในโลก ในสหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ภาวะการขาดวิตามินบี 12 คิดเป็น 6% ในกลุ่มประชากรอายุน้อยกว่า 60 ปี และเกือบ 20% ในกลุ่มประชากรที่อายุมากกว่า 60 ปี ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา อัตรานี้สูงกว่าอีกมาก ในประเทศลาตินอเมริกาเด็กกว่า 40% มีภาวะขาดวิตามินบี 12 และผู้ใหญ่ก็ขาดวิตามินบี 12 ในระยะที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ ภาวะการขาดวิตามินบี 12 อาจเกิดจากพันธุกรรม พฤติกรรมการบริโภค ภาวะลำไส้ดูดซึมไม่ดี การผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนัก หรือลดขนาดลำไส้ โรคทางเดินอาหารต่างๆ เช่นโรคโครห์น(อาหารผิดปกติหรือบวมของลำไส้ใหญ่) หรือโรคเซริแอค (อาการแพ้กลูเต็น) หรือการใช้ยาทางการแพยท์ต่างๆ (เช่นยารักษาโรคเบาหวาน)

หากได้รับวิตามินบี 12 เสริมอย่างเพียงพอล่ะก็ แค่กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ได้รับสารอาหารหลากหลายก็เพียงพอแล้วค่ะ เมื่ออ่านจบแล้ว หากอยากลองใช้ชีวิตแบบวีแกนโดยได้รับความช่วยเหลือจากนักกำหนดอาหารและวีแกนรุ่นพี่มากประสบการณ์ ก็คลิกทีนี่เพื่อลงชื่อกับท้าลอง22วันได้เลย!

bottom of page