top of page

มิชิแกน รัฐผลิตไข่รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ สั่งห้ามกรงตับแล้ว


มลรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านร่างกฎหมายห้ามขังแม่ไก่ไว้ในกรง และประกาศห้ามการใช้กรงอย่างเด็ดขาด และให้เพิ่มองค์ประกอบต่างๆ ในโรงเลี้ยง ซึ่งสำคัญต่อความเป็นอยู่ของแม่ไก่ เช่นรังสำหรับวางไข่ คอน และพื้นที่สำหรับคลุกฝุ่น ยิ่งไว้กว่านั้น ยังออกกฎหมายอนุญาตให้ขายเฉพาะไข่ไก่จากฟาร์มไร้กรงเท่านั้นทั่วทั้งมลรัฐ ภายในเดือนธันวาคมปี 2024

มาตรการนี้จะลดความเจ็บปวดทุกข์ทรมานของแม่ไก่กว่า 15 ล้านชีวิตที่ถูกใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการผลิตไข่ไก่ในมลรัฐมิชิแกนได้อย่างมาก เมื่อไม่นานมานี้ เราได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับกฎหมายเดียวกันนี้ในมลรัฐโอเรกอน ตอนนี้ มิชิแกนได้เป็นรัฐผู้ผลิตไข่ไก่ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งออกกฎหมายเกี่ยวกับสวัสดิภาพของแม่ไก่ไข่

ผู้ว่าการมลรัฐ เควิน เดลีย์กล่าวกับสำนักข่าว Michigan Radio ว่า “ความต้องการไข่ไก่จากฟาร์มไร้กรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และร้านขายของต่างๆ ก็ต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า”

ฟาร์มไร้กรงหมายความว่า แม่ไก่จะไม่ต้องอยู่ในกรง แต่สุดท้ายแล้วก็ยังถูกขังอยู่ในโรงเลี้ยง และไม่มีโอกาสได้ออกไปกลางแจ้ง แม้เราจะไม่สนับสนุนการบริโภคไข่ไก่ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงในฟาร์มแบบใดๆ ก็ตาม แต่เราก็ยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเลิกบริโภคไข่ไก่ภายในชั่วข้ามคืน ตราบเท่าที่ประชากรสส่วนใหญ่ในโลกยังคงยืนยันว่าจะกินไข่อยู่ การเลี้ยงแบบไร้กรงอย่างน้อยก็ช่วยลดความทุกข์ทรมานของแม่ไก่ได้ เมื่อต้องเทียบกับการใช้ชีวิตอยู้ในกรงตับ

จะเป็นอย่างไร ถ้าต้องใช้ชีวิตในกรง

การใช้ชีวิตอยู่ในกรงเป็นเรื่องที่เจ็บปวดทุกข์ทรมาน และทำให้เกิดความรำคาญอย่างมากสำหรับไก่ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ฉลาด อยากรู้อยากเห็น และชอบเคลื่อนไหวร่างกาย พวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรงกับแม่ไก่ตัวอื่นๆ และมีพื้นที่ให้ขยับตัวเท่ากระดาษเอสี่หนึ่งแผ่น หมายความว่าพวกเขาขยับไปไหนแทบไม่ได้ และนอกจากนี้ก็ยังทำพฤติกรรมตามธรรมชาติไม่ได้ เช่น คุ้ยเขี่ยหาอาหาร กางและกระพือปีก แม้กระทั่งเดินไปมาก็ยังเป็นเรื่องยาก กรงลวดยังทำให้ขนร่วง พื้นลวดทำให้เท้าเจ็บ สร้างความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส

แม่ไก่บางตัวต้องจบชีวิตในกรง และถูกทิ้งให้เน่าคากรงไปอย่างนั้น เมื่อไม่ผลิตไข่ได้ไม่มากพอที่จะสร้างกำไรให้อุตสาหกรร ตัวที่อยู่รอดก็จะถูกฆ่า ไม่ต่างกับไก่ที่เลี้ยงเพื่อเนื้อ

ลูกไก่ตัวเมียจะถูกตัดจงอยปากเมื่ออายุได้ไม่กี่วันโดยไม่ใช้ยาชา ส่วนลูกไก่ตัวผู้มักจะถูกบดทั้งเป็น เนื่องจากผลิตไข่ไม่ได้ และไม่มีประโยชน์อะไรต่ออุตสาหกรรม

กรงแบบนี้เป็นภัยต่อสุขภาพของไก่ และสุขภาพของมนุษย์เราด้วย เนื่องจากกรงแออัดมาก เป็นสภาพแวดล้อมที่ทำให้เชื่อโรคแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว เพื่อที่จะควบคุมเชื้อแบคทีเรียอย่างแซลโมเนลลาและแมลงอื่นๆ อุตสาหกรรมจะใช้ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าแมลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งบุคคลทั่วไป และเป็นภัยคุกคามต่อสาธารณสุข

นอกจากนี้ไข่ก็ยังไม่ได้ดีต่อสุขภาพเหมือนที่ใครหลายๆ คนเข้าใจกัน เมื่อไม่นานมานี้ งานวิจัยฉบับหนึ่งระบุว่าการบริโภคไข่สามฟองต่อสัปดาห์ เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและความเสี่ยงการเสียชีวิต

คุณช่วยได้อย่างไร

วิธีช่วยสัตว์ที่ดีที่สุดคือการเลิกบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด และคุณก็ยังมาช่วยเรายุติความทุกข์ทรมานของสัตว์ได้โดยการมาร่วมเครือข่ายอาสาสมัครของเรา

bottom of page